Cà phê hay Matcha tốt cho giấc ngủ?

11 Tháng Chín 2021  
Rate this post

Matcha và trà xanh đều là đồ uống tiện lợi và nhiều người yêu thích hiện nay. Bột Matcha có nguồn gốc từ Nhật Bản có mức độ phổ biến ngày càng tăng trên toàn thế giới, trong khi cà phê đã là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất toàn cầu trong nhiều năm qua.

Vậy cà phê hay Matcha tốt cho giấc ngủ của bạn. Bài viết này so sánh và phân tích đặc điểm và tính chất của hai loại đồ uống này đối với giấc ngủ của bạn. 

Matcha là gì?

Cà phê hay Matcha 2

Matcha là một dạng trà xanh đã được nghiền thành bột mịn. Bạn có thể nhận ra matcha từ màu xanh lục sáng đậm của nó. Từ matcha bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật có nghĩa là “mặt đất” và “trà”. Matcha có nguồn gốc từ cây Camellia sinesis, là nguồn gốc của nhiều loại trà xanh và các loại trà khác. Nhưng matcha được trồng và chế biến khác với các loại trà tiêu chuẩn – và những khác biệt đó ảnh hưởng đến hương vị, thành phần hóa học sinh học và khả năng dinh dưỡng của sản phẩm cuối cùng.

Hoạt động trồng trọt và pha chế matcha đã có gần 1000 năm tuổi. Không giống như các loại cây được trồng để lấy các loại trà khác, cây Camellia sinesisplants được trồng để làm matcha được che phủ trong vài tuần của chu kỳ sinh trưởng của chúng. Trồng lá trà trong bóng râm, thay vì dưới ánh nắng mặt trời, làm cho cây tăng cường sản xuất chất diệp lục. 

Việc sản xuất quá nhiều chất diệp lục này góp phần làm tăng nồng độ các hợp chất hóa học sinh học trong matcha, bao gồm cả polyphenol. Polyphenol là chất chống lại bệnh tật mạnh mẽ được tìm thấy trong thực vật. Trong cơ thể con người, polyphenol phục vụ nhiều chức năng giúp bảo vệ sức khỏe và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp điều chỉnh gen và hoạt động của gen, và có thể góp phần tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn. 

Khi cây đã sẵn sàng cho thu hoạch, lá của nó được hái và nghiền thành bột trở thành matcha. Không giống như trà thông thường, được ngâm với nước nóng và lọc, matcha được kết hợp trực tiếp với nước (hoặc sữa) và thêm vào thực phẩm trong nấu ăn. Matcha cung cấp một lượng chất dinh dưỡng cao hơn và các hợp chất có lợi vì một số lý do: Quá trình phát triển của nó tạo ra những lá có nồng độ cao hơn của các hợp chất hóa học sinh học tự nhiên bảo vệ sức khỏe của cây chè. 

Tham khảo: Bột Matcha Là Gì? Lợi Ích Khi Sử Dụng Matcha

Tại sao matcha tốt cho giấc ngủ hơn cà phê

Lợi thế lớn liên quan đến giấc ngủ mà matcha có hơn cà phê, đó là axit amin L-theanine. Trà là nguồn cung cấp L-theanine mạnh mẽ và matcha có nồng độ L-theanine cao hơn đáng kể so với trà xanh hoặc trà đen thông thường.

Cà phê hay Matcha 3

L-theanine thúc đẩy cả sự tỉnh táo và bình tĩnh cùng một lúc. Nó có thể đưa bạn vào trạng thái thư giãn tỉnh táo, giảm căng thẳng và lo lắng đồng thời cải thiện sự tập trung và khả năng tập trung. Mặc dù L-theanine có thể rất có lợi cho giấc ngủ, nhưng nó hoạt động mà không có bất kỳ tác dụng an thần nào. Điều đó làm cho nó trở thành một hợp chất tự nhiên gần như lý tưởng để tăng cường năng lượng tinh thần và sự tỉnh táo trong ngày.

Lợi ích của L-theanine – kết hợp cà phê trong matcha

Sự kết hợp của L-theanine và caffeine trong matcha có thể mang lại cho bạn điều tốt nhất của cả hai, đồng thời giảm thiểu nhiều mặt trái của caffeine. L-theanine và caffeine cân bằng lẫn nhau và cũng kết hợp các lực để nâng cao một số khía cạnh của nhận thức ngoài những gì có thể tự làm.

Trong nghiên cứu khoa học, L-theanine đã được chứng minh là có tác dụng hạn chế khả năng gây lo lắng của caffeine và huyết áp tăng cao kèm theo cảm giác bồn chồn do caffeine gây ra. Và ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp của L-theanine và cafein có tác dụng tích cực, nâng cao tinh thần đối với tâm trạng. (Bản thân Caffeine cũng có thể cải thiện tâm trạng, nhưng những tác động nâng cao tâm trạng này có thể nhanh chóng bị hủy bỏ ngay cả khi tiêu thụ quá mức một chút và bắt đầu lo lắng.)

Nghiên cứu cho thấy rằng L-theanine kết hợp với caffeine có thể hoạt động trực tiếp có lợi cho việc nghỉ ngơi hàng đêm của chúng ta, giúp ngăn chặn ít nhất một phần các rối loạn giấc ngủ phát sinh từ việc tiêu thụ caffeine. 

Sự kết hợp này đã được chứng minh là giúp tăng cường một loạt các khả năng nhận thức, bao gồm:

  • Cải thiện thời gian phản ứng
  • Tăng sự chú ý và tập trung
  • Nâng cao khả năng tập trung của chúng tôi khi chuyển đổi nhiệm vụ
  • Cải thiện trí nhớ làm việc

Demdunlopillo hy vọng qua vài viết trên các bạn đã giải đáp được thắc mắc “Cà phê hay Matcha tốt cho giấc ngủ”. Qua đó tự cho mình một liệu trình cho giấc ngủ của mình tốt nhất.

CEO Thái Nguyễn

Tôi là Thái Nguyễn, hiện là CEO, Founder của Dunlopillo Miền Bắc. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đệm , chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.