Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai để giữ an toàn cho thai nhi

7 Tháng Chín 2021  
Rate this post

Chất lượng giấc ngủ của phụ nữ mang thai rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe của mẹ mà còn đối với sức khỏe của thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ khó ngủ khi mang thai. Vậy tư thế ngủ nào an toàn khi mang thai cho cả mẹ và bé, cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Mang thai có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào


Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai để giữ an toàn cho thai nhi

Khi mang thai, những thay đổi về thể chất và tâm lý của cơ thể có thể tạo ra các loại cảm giác khó chịu vào ban đêm, bao gồm:

  • Ợ chua / Trào ngược axit
  • Buồn nôn / Ốm nghén
  • Hội chứng chân không yên (RLS)
  • Chuột rút chân
  • Đau lưng
  • Khó thở

Như thể ảnh hưởng của những khó chịu này không đủ tồi tệ đối với giấc ngủ của phụ nữ mang thai, nhưng chúng cũng có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ. Trên thực tế, mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến đối với phụ nữ mang thai, cho dù nó có kèm theo các bệnh lý khác hay không. Nếu không được điều trị, rối loạn giấc ngủ hoặc chứng khó chịu hàng đêm có thể có tác động xấu hoặc tiêu cực đến mẹ cũng như em bé, chẳng hạn như các biến chứng khi sinh, vì vậy điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải ngủ đủ số lượng và chất lượng mà họ cần mỗi đêm.

Tham khảo: Làm Sao Để Bạn Nhận Biết Mình Có Ngủ Ngon Không? Mẹo Cải Thiện Giấc Ngủ

2. Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai theo tam cá nguyệt


Sự khó chịu ở trên, cũng như các cử động của thai nhi, có thể khiến bà bầu ngủ ngon giấc trở thành một thách thức. Rất may, vị trí thích hợp có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và tạo giấc ngủ ngon hơn.

Việc tìm một tư thế ngủ an toàn và thoải mái để đi vào giấc ngủ khi mang thai có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng có những tư thế được khuyến nghị cho từng phần của thai kỳ của phụ nữ.

2.1 Ba tháng đầu

Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai để giữ an toàn cho thai nhi 2

Mặc dù phụ nữ mang thai có thể phải vật lộn với nồng độ hormone cao và buồn ngủ ban ngày gia tăng trong thời gian này, nhưng việc tìm một tư thế ngủ thoải mái trong tam cá nguyệt đầu tiên dễ dàng hơn nhiều so với tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. An toàn khi ngủ ở tư thế nằm ngửa – nằm ngửa – cũng như nằm nghiêng và nằm sấp.

Nếu bạn lo lắng về sự an toàn của việc nằm sấp khi ngủ trong tam cá nguyệt đầu tiên, đừng lo lắng! Em bé đang phát triển được bảo vệ tốt bởi tử cung và cơ thể của người mẹ, vì vậy việc nằm sấp khi ngủ sẽ không gây hại gì. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi nằm sấp khi ngủ trước khi mang thai, thì bạn có thể yên tâm tiếp tục đến cuối tam cá nguyệt đầu tiên hoặc miễn là bạn cảm thấy thoải mái.

2.2 Ba tháng giữa

Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai để giữ an toàn cho thai nhi 3

Do bụng và ngực ngày càng lớn, bà bầu sẽ khó ngủ hơn khi nằm sấp trong tam cá nguyệt thứ hai. Nằm ngửa khi ngủ cũng có thể ngày càng trở nên khó chịu— khi em bé lớn lên, nằm ngửa khi ngủ có thể đặt thêm trọng lượng của tử cung đang lớn lên trên ruột, lưng và các mạch máu chính như tĩnh mạch chủ và động mạch chủ, gây khó chịu và giảm lưu thông .

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, tư thế ngủ tốt nhất khi mang thai là nằm nghiêng. Nằm nghiêng khi mang thai có thể cung cấp tuần hoàn tốt nhất cho mẹ và bé, tạo áp lực ít nhất lên các mạch máu và cơ quan nội tạng, đồng thời tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến thai nhi và nhau thai.

Những bà mẹ tương lai ngủ nghiêng về bên trái có thể có lợi hơn vì nó có thể cung cấp lưu lượng máu tối ưu hơn và giảm áp lực khắp cơ thể và các cơ quan chính – tuy nhiên, ngủ nghiêng về bên phải cũng tốt. Đảm bảo giữ cho chân và đầu gối của bạn cũng uốn cong.

2.3 Ba tháng cuối

Tư thế ngủ thoải mái khi mang thai để giữ an toàn cho thai nhi 4

Trong những tháng cuối của thai kỳ, có thể rất khó để có một giấc ngủ trọn vẹn vào ban đêm, ngay cả khi đã thực hiện đúng các bước. Nhiều phụ nữ thức dậy vào ban đêm để sử dụng phòng tắm hoặc có thể gặp phải những khó chịu khác như ợ nóng hoặc Hội chứng chân không yên, cùng với những biểu hiện do bụng bầu ngày càng lớn và sắp đến ngày dự sinh.

Bạn cũng nên ngủ nghiêng chủ yếu ở đây, vì những lý do tương tự như trên. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy ở một tư thế khác với khi ngủ, ngay cả khi bạn đang nằm ngửa hay nằm sấp, đừng lo lắng! Thay đổi vị trí trong đêm là bình thường và sẽ không gây hại cho em bé của bạn

Ngủ đủ giấc có lợi cho cả mẹ và con, thậm chí có thể giúp ca sinh nở suôn sẻ hơn. Bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai, nhưng ngủ ở tư thế thoải mái và an toàn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho một bà mẹ tương lai và niềm vui của cô ấy.

CEO Thái Nguyễn

Tôi là Thái Nguyễn, hiện là CEO, Founder của Dunlopillo Miền Bắc. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đệm , chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.