Phương pháp ngủ đa pha là gì? Có tốt không?

24 Tháng Sáu 2021  
Rate this post

Bạn có tin rằng chúng ta có thể ngủ ít hơn nhưng vẫn làm việc năng suất không? Những năm gần đây có nhiều tranh cãi dấy lên xung quanh chủ đề về ngủ đa pha, tên đầy đủ là Giấc ngủ Polyphasic. Có người ủng hộ và cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Vậy sự thật là gì? Ngủ đa pha có tốt không? Mời các bạn cùng demdunlopillo giải mã giấc ngủ này và đưa ra quyết định có nên theo hay không nhé. 

ngủ đa pha 2

Giấc ngủ đa pha là gì?


Giấc ngủ đa pha (Polyphasic) là hình thức phân giấc ngủ thành các giai đoạn ngắn. Tùy vào lựa chọn phiên ngủ mà có thể phân loại thành các Polyphasic khác nhau như Uberman, Dymaxion, Biphasic và Everyman. Cụ thể:

Uberman

Lịch trình gồm 6 đến 8 phiên ngủ ngắn cách đều nhau, mỗi giấc khoảng 20 phút. Tổng thời gian ngủ của bạn một ngày chỉ có 2 giờ.

Dymaxion

Trong một ngày bạn sẽ có 4 giấc ngủ ngắn, mỗi phiên có thời lượng 30 phút, các phiên ngủ cách đều nhau.

Biphasic

Lịch trình này chia thành 2 phiên, trong đó có một phiên là giấc ngủ cốt lõi kéo dài khoảng 6 tiếng, sau đó là phiên ngủ ngắn chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi. Đa phần mọi người không biết rằng bản thân đang có lối nghỉ dưỡng theo giấc ngủ đa pha này.

Xem thêm: 5 Tác Hại Của Thức Khuya Khiến Bạn Từ Bỏ Thói Quen “Cú Đêm”

Everyman

Bạn sẽ có 4 phiên ngủ trong ngày. Giấc ngủ chính kéo dài từ 3 đến 4 giờ, sau đó là 3 phiên ngủ ngắn cách đều nhau.

Thực tế, giấc ngủ đa pha không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, nó được nhà sử học Roger Kirch quả quyết rằng đã xuất hiện từ thời tiền công nghệp. Bởi trong thời đại đó, mọi người thức dậy nửa đêm trong vài giờ là chuyện bình thường, có thể để hút thuốc, cầu nguyện, gặp gỡ…

Một điều thú vị hơn là phương pháp ngủ đa pha này giống hệt với cách mà loài kiến ngủ: Kiến chúa ngủ khoảng 90 phiên, mỗi phiên ngủ trong 6 phút. Trong khi đó kiến thợ làm việc nhiều hơn để phục vụ kiến chúa, mỗi ngày có tới khoảng 250 lần ngủ, mỗi giấc chỉ 1 phút.

Rất có thể giấc ngủ Polyphasic ra đời dựa trên nghiên cứu về năng suất làm việc của loài kiến khi “ngủ gật” nhiều lần như vậy trong ngày.

ngủ đa pha

Phương pháp ngủ đa pha có tốt không?


Sự thật là hầu hết chúng ta đều đang ngủ nghỉ theo Biphasic, quen với kiểu ngủ này. Còn cuộc tranh cãi dấy lên thành 2 trường phái ủng hộ và phản đối chủ yếu cho 3 loại giấc ngủ đa pha còn lại vì tổng thời lượng ngủ 1 ngày quá ít, chỉ từ 2 đến 4 giờ.

Vậy thực chất giấc ngủ Polyphasic này có tốt không? Khảo sát rất nhiều ý kiến tranh cãi nảy lửa, các nhà nghiên cứu đã rút ra được mặt tích cực và tiêu cực của ngủ đa pha. Cụ thể:

Ngủ đa pha có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo

Nhóm ủng hộ Polyphasic cho rằng cách ngủ này có thể tối đa hóa lượng thời gian cho giấc ngủ sóng chậm – giai đoạn ngủ sâu, bỏ qua các bước mơ – xử lý lưu trữ thông tin và tạo mạng lưới ký ức – điều chỉnh tâm trạng của cơ thể.

Họ cho rằng 3 giai đoạn vừa nói trên trong giấc ngủ là không cần thiết, nên loại bỏ chúng để dành nhiều thời gian hơn cho sự sáng tạo, tăng cường năng suất làm việc.

Tuy nhiên, nhóm ủng hộ này chưa đưa ra được một bằng chứng nào đủ thuyết phục để tin rằng Uberman hay Dymaxion có thể tối đa hóa sự tỉnh táo và năng lực sáng tạo của con người, ngay cả những thiên tài của nhân loại như Thomas Edison hay Leonardo da Vinci.

Xem thêm: Biết Tác Hại Của Ngủ Nướng, Bạn Sẽ Không Còn Ngại Dậy Sớm

Nhưng gây nguy hại cho sức khỏe

Trường phái phản đối có vẻ như đông đảo hơn. Rất nhiều Tiến sĩ, nhà khoa học, các chuyên gia đã thẳng thừng trả lời “Không” khi được hỏi rằng có nên thử phương pháp ngủ đa pha không.

Chuyên gia sức khỏe khẳng định rằng, nếu bạn ngủ theo kiểu rời rạc, ngủ ít hơn thời gian trung bình 8h/ngày mà khoa học đã chứng minh thì thể chất bạn sẽ suy giảm nghiêm trọng, tai hại hơn là ảnh hưởng đến tinh thần và nhiều hệ lụy trong cuộc sống.

Ngủ đa pha với tổng thời lượng ít hơn tối thiểu 7 giờ/ngày khiến cho bạn không chỉ rối loạn tâm trí, sức khỏe mà thậm chí còn rối loạn mọi thứ. Khoa học đã chứng minh bạn chỉ có thể có sức khỏe, đủ minh mẫn và tỉnh táo mỗi ngày nếu được ngủ đủ giấc và sâu giấc.

Lại liên hệ với câu chuyện giấc ngủ của loài kiến, bạn có biết kết quả của việc kiến thợ ngủ ít hơn kiến chúa là gì không? Tuổi thọ của kiến thợ thấp hơn rất nhiều so với kiến chúa. Ngủ ít, làm việc liên tục có thể giúp kiến thợ đạt hiệu suất như mong muốn nhưng đổi lại cơ thể suy nhược, giảm tuổi thọ nhanh chóng.

Hoặc quay trở lại với cơ thể con người. Khi chúng ta ngủ, đây là thời gian mà não bộ hoạt động tốt nhất, tỉ mỉ nhất. Não thực hiện các chức năng quan trọng như củng cố trí nhớ, xử lý thông tin, ghi nhớ các hành động, giải độc và thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Nếu bạn không có giấc ngủ đủ thời lượng và đủ sâu, não bộ sẽ không thể hoàn thành tốt công việc của mình, dẫn tới nhiều hệ quả: suy giảm trí nhớ, tinh thần uể oải không tỉnh táo, dễ nhầm lẫn, dễ đưa ra quyết định sai lầm.

Làm cách nào để tích cực hóa giấc ngủ Polyphasic?


Mặc dù trường phái phản đối đã đưa ra nhiều lý lẽ nhưng vẫn nhiều người trong nhóm ủng hộ bảo vệ quan điểm của mình và thích duy trì lối sống theo giấc ngủ đa pha, đặc biệt là ngủ theo dymaxion hoặc everyman.

Vậy làm thế nào để tích cực hóa giấc ngủ Polyphasic? Cách tốt nhất là chuẩn bị tốt mọi yếu tố cho bạn có giấc ngủ sâu, yên tĩnh nhất trong từng phiên bạn nghỉ ngơi.

Hãy đầu tư một bộ đệm cùng với chăn ga gối chuẩn xịn, êm ái và nâng đỡ cơ thể trọn vẹn để bạn dễ vào giấc, ngủ sâu hơn, tỉnh dậy trong trạng thái tỉnh táo mà không bị đau người, uể oải.

Đệm Dunlopillo với 2 dòng sản phẩm là đệm cao su và đệm lò xo là gợi ý lý tưởng nhất cho những ai đang theo đuổi phong cách ngủ đa pha này. Hãy chọn địa chỉ uy tín để mua được hàng chính hãng bạn nhé!

CEO Thái Nguyễn

Tôi là Thái Nguyễn, hiện là CEO, Founder của Dunlopillo Miền Bắc. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đệm , chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.