Mách bạn những tư thế ngủ tốt nhất có lợi cho sức khỏe

22 Tháng Sáu 2021  
Rate this post

Trong suốt thời gian nằm ngủ, chúng ta có thể thay đổi nhiều tư thế khác nhau hoặc có thói quen chỉ duy trì 1 đến 2 tư thế thấy dễ ngủ nhất.

Vậy bạn có biết đâu là tư thế ngủ tốt nhất có lợi cho sức khỏe? Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các tư thế nằm ngủ và có những thay đổi tích cực để cải thiện chất lượng nghỉ ngơi, mời các bạn tham khảo thông tin gợi ý do các bác sĩ y khoa phân tích và nhận định.

tư thế ngủ tốt nhất 5

Vì sao nên nằm ngủ đúng tư thế?


Theo các bác sĩ chuyên môn, mỗi tư thế nằm ngủ đều mang lại những lợi ích và hạn chế nhất định. Nếu bạn đã chuẩn bị một chiếc giường tốt, tấm đệm “xịn sò” nhưng vẫn cảm thấy đau mỏi cơ thể thì có thể vấn đề nằm ở tư thế ngủ của bạn.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên thay đổi tư thế nằm để kiểm soát tốt cơn đau, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải trong ngày một hoặc ngày hai là bạn có thể thích nghi với tư thế ngủ tốt nhất vì đã quen với một số dáng nằm ngủ trong thời gian dài nhất định.

Đừng quá áp lực, việc điều chỉnh nên được thực hiện dần dần. Nếu bạn kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng, bạn có thể tạo thành công thói quen nằm ngủ mới, có lợi hơn cho sức khỏe.

Xem thêm: 5 tác hại của thức khuya khiến bạn từ bỏ thói quen “cú đêm”

Phân tích các tư thế ngủ phổ biến


Bằng các khảo sát thực tế trên rất nhiều người, các chuyên gia sức khỏe đã thống kê được “muôn hình vạn trạng” tư thế nằm ngủ của chúng ta. Tuy nhiên, đây là những tư thế phổ biến nhất:

Tư thế nằm ngửa

Ngủ nằm ngửa được đánh giá là tư thế ngủ có lợi nhất cho sức khỏe. Trong bộ môn Yoga, dáng nằm này còn được gọi là tư thế xác chết.

tư thế ngủ tốt nhất 2

Tư thế nằm nghữa bạn nên lưu ý

Tư thế nằm ngửa có khả năng giữ cho cột sống của bạn luôn trong trạng thái thẳng tự nhiên. Nằm kiểu “xác chết” giúp phân bố trọng lực đồng đều hơn trên toàn bộ cơ thể, thúc đẩy lưu thông khí huyết, giảm đau hiệu quả.

Tuy nhiên, hạn chế của tư thế ngủ này là gây ra hiện tượng ngủ ngáy, gây phiền đến những người xung quanh. Vấn đề này có thể xử lý đơn giản bằng cách dùng gối cao su có độ đàn hồi tốt, êm mềm vừa phải để đầu và cổ được nâng đỡ, đường khí quản lưu thông thuận lợi.  

Tư thế nằm hơi đứng

Đây là tư thế mà bạn sẽ dùng gối kê cao để phần đầu cao hơn hẳn so với phần thân. Kiểu nằm này giúp bạn tránh được chứng ngủ ngáy, dễ thở hơn nhưng lại gây đau mỏi xương khớp. Kết quả dẫn đến là trằn trọc và khó ngủ suốt đêm.

Xem thêm: Mất Ngủ Đêm Kéo Dài Do Đâu? Phải Làm Sao?

Tư thế nằm nghiêng bên trái

Khi ngủ quay sang trái, 2 chân bạn sẽ xếp chồng lên nhau, đầu gối co duỗi thường xuyên và toàn bộ trọng lực dồn vào vai trái.

Tư thế này được đánh giá cao về tính có lợi cho sức khỏe tổng thể, bởi giữ được xương sống lưng ổn định, không gây ngủ ngáy, tốt cho tim mạch.

Tuy nhiên, nếu nằm lâu theo tư thế này sẽ bị phản tác dụng. Tim và phổi chịu sức ép liên tục dẫn đến suy giảm chức năng, đường cong sinh lý của cột sống cũng sẽ bắt đầu biến dạng. Ngoài ra, đây là tư thế làm thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Tư thế nằm nghiêng bên phải

Nằm nghiêng bên phải mặc dù giúp bạn tránh được ngủ ngáy, giữ nhịp tim ổn định nhưng lâu dài thường gây co thắt lồng ngực và tình trạng khó thở.

Với kiểu ngủ nghiêng bên phải hay bên trái này, nếu lâu quá đều sẽ có tác dụng ngược khiến cột sống bị lệch. Vì vậy hãy cân nhắc dùng các loại đệm có khả năng hỗ trợ nâng đỡ tốt như đệm cao su Dunlopillo hoặc đệm lò xo Dunlopillo.

tư thế ngủ tốt nhất

Tư thế ngủ co 1 chân

Khá nhiều người có thói quen nằm ngủ theo tư thế này. Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên từ bỏ nó bởi ảnh hưởng xấu đến cơ thể, làm tăng nặng các chứng đau mỏi lưng và vùng xương chậu, tê bì chân tay, thậm chí khiến bạn bị chuột rút.

Tư thế ngủ “thai nhi”

Nằm ngủ theo tư thế “thai nhi” là cách mà bạn sẽ vào giấc bằng việc nằm nghiêng và co 2 đầu gối lên chạm gần sát ngực hoặc mặt.

Tư thế này được đánh giá có lợi cho những người bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, bạn không thể nằm quá lâu trong trạng thái này vì sẽ gây tê tay chân, căng cơ bắp. Nằm theo kiểu “thai nhi” cũng cản trở bạn hô hấp sâu trong suốt giấc ngủ.

Tư thế nằm úp

Nhiều người chia sẻ rằng bản thân cảm thấy dễ chịu, dễ thở khi ngủ sấp. Nhưng các chuyên gia đã chứng minh rằng đây là tư thế nằm tệ nhất, có hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

Khi ngủ theo tư thế nằm úp, các cơ quan nội tạng bị chèn ép trong khoảng thời gian dài mà không được giải phóng áp lực, dẫn tới tổn thương thể chất từ bên trong.

Nằm sấp khi ngủ còn gây ra hiện tượng tê bì chân tay, hầm nóng và nằm càng lâu càng khó thở, ngột ngạt.

Nếu bạn chưa thể thay đổi ngay thói quen này, hãy dùng thêm các phụ kiện có chức năng nâng đỡ như gối, topper để tăng độ êm. Hoặc cách đơn giản hơn là đầu tư một bộ đệm cao cấp, có khả năng nâng đỡ cơ thể hoàn hảo theo mọi đường cong sinh lý.

Kết luận: Tư thế ngủ tốt nhất là gì?


Từ phân tích, đánh giá các tư thế ngủ phổ biến ở trên, có thể rút ra rằng bạn tuyệt đối không nên nằm ngủ co 1 chân hoặc nằm sấp. Đây là 2 tư thế ngủ hoàn toàn không mang lại lợi ích cho thể chất của bạn, gián tiếp làm ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của bạn mỗi ngày.

tư thế ngủ tốt nhất 4

Tư thế ngủ tốt nhất chính là sự kết hợp uyển chuyển giữa các tư thế ngủ được chuyên gia sức khỏe khuyến khích, gồm nằm ngửa, nằm nghiêng co duỗi đầu gối nhẹ và nằm theo tư thế “thai nhi”.

Việc thay đổi tư thế nằm linh hoạt giúp cơ thể tránh được các hiện tượng tiêu cực do nằm lâu ở một tư thế gây ra. Nếu bạn sợ nằm ngủ trở mình liên tục khiến người nằm cạnh thức giấc, hãy chọn loại đệm có khả năng cách ly chuyển động để thoải mái tận hưởng giấc ngủ theo cách có lợi nhất cho cơ thể.

Mua đệm nào hỗ trợ nâng đỡ ở mọi tư thế ngủ tốt nhất?


Đệm Dunlopillo với uy tín thương hiệu gần 100 năm tuổi đến từ Anh Quốc là siêu phẩm kết tinh giữa sự thấu hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe, nguyên vật liệu cao cấp, an toàn và công nghệ siêu vượt trội.

Đệm được chế tác khéo léo và trang bị nhiều tính năng hoàn hảo, mang tới cho người dùng món đồ nội thất sang trọng tô điểm cho phòng ngủ đồng thời tạo ra những giá trị chăm sóc sức khỏe tuyệt vời. Vì vậy, đừng ngại ngần đầu tư cho mình một bộ đệm Dunlopillo cao cấp tại demdunlopillo.com.vn nhé.

CEO Thái Nguyễn

Tôi là Thái Nguyễn, hiện là CEO, Founder của Dunlopillo Miền Bắc. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đệm , chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.