Mất ngủ đêm kéo dài do đâu? Phải làm sao?

21 Tháng Sáu 2021  
Rate this post

Chứng mất ngủ đêm kéo dài khiến nhiều người uể oải, tinh thần mệt mỏi làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt đời thường. Vậy phải làm sao? Tham khảo ngay các mẹo chữa mất ngủ hiệu quả nhất đã được các chuyên gia công nhận.

Mất ngủ đêm là bệnh gì?


Mất ngủ đêm là một dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp. Người bệnh không chỉ có thời gian ngủ ít, không đủ giấc trung bình 8 tiếng/ngày mà chất lượng ngủ còn không đạt như mong muốn.

Người bị mất ngủ đêm thường rơi vào trạng thái sụt giảm năng lượng, giảm khả năng tập trung trong ngày hôm sau, dễ đưa ra những phán đoán, quyết định sai lầm. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe như tim mạch, tâm sinh lý rối loạn, suy giảm trí nhớ.

  • Triệu chứng của bệnh mất ngủ đêm bao gồm:
  • Thao thức, trằn trọc suốt đêm không ngủ được.
  • Giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu.
  • Bị tỉnh giấc nhiều lần và rất khó để ngủ lại.
  • Cảm thấy mệt mỏi, toàn thân rã rời sau khi ngủ dậy.
  • Đi tiểu tiện nhiều lần trong đêm.
  • Liên tục buồn ngủ vào ban ngày.

mất ngủ đêm

Mất ngủ đêm là chứng bệnh nhiều người mắc phải

Nguyên nhân bị mất ngủ về đêm kéo dài


Mất ngủ đêm thường xuất phát từ một số vấn đề về thể chất, trạng thái tinh thần hoặc do tác động khách quan. Và đây là những nguyên nhân phổ biến:

Áp lực, căng thẳng kéo dài

Đa phần chúng ta từ độ tuổi thiếu niên cho tới khi trưởng thành đều sẽ trải qua những khoảng thời gian bị stress, áp lực vì học tập, công việc và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Bị căng thẳng quá mức khiến tâm trí vận hành suy nghĩ liên tục dẫn tới tình trạng khó ngủ về đêm.

Trầm cảm

Người bị trầm cảm luôn trong trạng thái nặng nề, không thể thư giãn bởi hormone cân bằng hóa học trong não bị sụt giảm nghiêm trọng. Chứng bệnh này không chỉ khiến người bị mất ngủ mà về lâu dài còn bị rối loạn sức khỏe tâm thần.

Các bệnh lý thần kinh

Chóng mặt, đau đầu hoặc các chấn thương vùng đầu, gáy là các bệnh lý liên quan tới thần kinh khiến con người rơi vào trạng thái khó ngủ, dù nằm theo tư thế nào cũng không thể đi vào giấc thuận lợi.

mất ngủ đêm 2

Các bệnh lý thần kinh có thể khiến chúng ta bị khó ngủ

Tham khảo: Não Bộ Làm Gì Khi Ngủ – Có Thể Bạn Chưa Biết

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc sẽ gây ra tác dụng phụ như mất ngủ đêm, khó ngủ, đau đầu do uống không theo chỉ định của bác sĩ như thuốc chống trầm cảm, thuốc dị ứng, thuốc huyết áp.

Thói quen sinh hoạt

Không ít người có thói quen “sống về đêm”, thường xuyên ngủ muộn và thu nạp chất dinh dưỡng vào khoảng thời gian này. Đây là thói quen sinh hoạt tai hại không chỉ khiến bạn mất ngủ lâu dài mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến thể chất và làm gián đoạn sinh hoạt hàng ngày.

Những người hay ăn đêm còn dễ bị trào ngược dạ dày, ợ nóng, cơ thể khó chịu và không thể ngủ sâu giấc được.

Giường, đệm ngủ không phù hợp

Ít ai ngờ rằng giường và đệm ngủ lại có thể trở thành nguyên nhân khiến bản thân bị mất ngủ về đêm. Các chuyên gia đã chứng minh rằng nếu cơ thể không được cung cấp các giải pháp nâng đỡ tốt khi nằm thì sẽ khó để có giấc ngủ sâu như mong muốn, về lâu dài cũng không tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: 5 tác hại của thức khuya khiến bạn từ bỏ thói quen “cú đêm”

Phong thủy phòng ngủ không tốt

Nhiều người chia sẻ rằng họ không có rào cản về thể chất, tâm bệnh, thậm chí giường đệm xịn, thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc nhưng vẫn rơi vào tình trạng mất ngủ đêm. Những người này cho biết bản thân luôn có cảm giác bất an khi ngủ.

Lý giải điều này, các chuyên gia phong thủy cho rằng có thể phòng ngủ của bạn đang sai lệch về bài trí nội thất. Mọi thứ đều bị kê đặt “vô tội vạ” làm phạm đến các nguyên tắc phong thủy tối thiểu, dẫn tới các luồng khí xấu lấn át khiến con người khó có được đời sống nghỉ dưỡng chất lượng.

mất ngủ đêm 3

Bị mất ngủ về đêm có thể do phong thủy phòng ngủ kém

Mẹo chữa mất ngủ đêm hiệu quả không dùng thuốc


Hệ quả của chứng mất ngủ buổi đêm là rõ ràng và mức độ nghiêm trọng đáng kể. Nếu không có giải pháp điều trị thích hợp, kịp thời, chúng ra sẽ khó lường được sức khỏe bản thân sẽ suy giảm như thế nào.

Nhiều người đề xuất chọn thuốc ngủ để hỗ trợ với hy vọng có thể dễ dàng vào giấc hơn. Tuy nhiên đây không phải là phương án tối ưu. Thậm chí nếu lạm dụng thuốc ngủ, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy về thể chất lẫn tinh thần.

Vậy mất ngủ kéo dài phải làm sao để cải thiện mà không cần dùng thuốc? Đây là những lời khuyên giá trị từ các bác sĩ chuyên môn:

Thay đổi đồng hồ sinh học

Thay đổi đồng hồ sinh học đồng nghĩa với thay đổi thói quen sinh hoạt. Ngủ sớm hơn, nói không với ăn uống đêm sẽ giúp bạn có thay đổi tích cực với chất lượng giấc ngủ.

Hãy tạo một thời gian biểu tốt, đi ngủ và thức giấc đúng giờ. Trước khi ngủ, bạn có thể ngâm chân trong nước ấm 5p để massage bàn chân giúp ngủ ngon hơn.

Ưu tiên chọn những thực phẩm hỗ trợ làm giảm bệnh mất ngủ đêm như hạt hướng dương, hạt vừng, chuối…

Xem thêm: Khám Phá Khung Giờ Làm Việc Của Cơ Quan Nội Tạng Trong Ngày

Cải thiện cảm xúc tích cực

Căng thẳng, áp lực sẽ càng nặng hơn, không thể mất đi nếu bạn không cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình. Hãy cố gắng suy nghĩ tích cực, nghĩ và làm những điều mình thích, gặp gỡ những người thân quen để cuộc sống dễ chịu hơn.

“Dẹp mớ bừa bộn” ở trong tâm trí giúp bạn dần dần ngủ ngon hơn và loại bỏ hoàn toàn chứng khó ngủ về đêm. Hãy luôn nhớ, cuộc sống chỉ trân trọng chúng ta khi chúng ta biết yêu thương bản thân mình trước.

Sống lành mạnh

Sống lành mạnh có nghĩa là bạn hãy bắt đầu lối sống mới, thói quen mới mà trong đó KHÔNG BAO GỒM những điều sau:

  • Dùng đồ uống có cồn và cafein sau 2h chiều.
  • Ăn quá nhiều hoặc uống nước quá nhiều trước giờ đi ngủ.
  • Xem phim, đọc truyện mang yếu tố kinh dị gây căng thẳng trước khi ngủ.
  • Tập thể dục cường độ mạnh vào chiều tối hoặc trước khi ngủ.

Thay đổi giường, đệm ngủ tốt hơn

Bạn đã từng nghe câu “đổi giường đệm – đổi vận” chưa? Nhiều người sau khi đổi sang một bộ đệm xịn hơn, êm ái và nâng đỡ tốt hơn đã cải thiện tình trạng mất ngủ đêm đáng kinh ngạc. Không còn mất ngủ, thể chất khỏe mạnh hơn, tinh thần minh mẫn hơn nên cuộc sống trở nên thuận lợi, tích cực hơn.

Một tấm đệm có khả năng nâng đỡ, phân tán áp lực tốt, không quá cứng cũng không quá lún là lựa chọn hoàn hảo để “cách mạng ngủ” của bạn thành công hơn. Đệm cao su, đệm lò xo Dunlopillo là những gợi ý tốt nhất dành cho người mất ngủ dài ngày.

mất ngủ đêm 4

Thay đổi đệm chất lượng giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ đêm

Bố trí lại phòng ngủ

Phòng ngủ được bố trí nội thất lại theo đúng các quy ước phong thủy giúp luồng khí tốt lưu thông tốt hơn, giúp bạn yên tâm đi vào giấc ngủ sâu mà không còn cảm giác bất an hay bất kỳ rào cản tâm lý nào khác khi ngủ.

Kết luận


Mất ngủ đêm không còn là nỗi lo khi chúng ta biết cách cải thiện và thực hiện kịp thời. Nếu bạn có nhu cầu mua đệm để “đổi vận” thì hãy liên hệ với demdunlopillo.com.vn để được tư vấn chọn mua sản phẩm đệm phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe nhé.

CEO Thái Nguyễn

Tôi là Thái Nguyễn, hiện là CEO, Founder của Dunlopillo Miền Bắc. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đệm , chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.